Ứng dụng AI và VR trong bảo tàng

Các Ứng dụng AI và VR đang được áp dụng ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, cùng khám phá khả năng của AI và VR trong các viện bảo tàng.

Sức mạnh của phân loại hình ảnh

Deep learning là một nhánh của AI liên quan đến việc xây dựng các chương trình tái tạo não người. Các chương trình này, được gọi là mạng nơ-ron, được lập trình để học theo ví dụ và sau đó đưa ra kết luận của riêng chúng dựa trên những kiến ​​thức này.

Ví dụ, quá trình đào tạo một mạng nơ-ron sẽ liên quan đến việc cung cấp cho chương trình một lượng lớn dữ liệu như hình ảnh về thức ăn. Khi lập trình viên hiển thị những hình ảnh này lần đầu cho chương trình, những hình ảnh này có các nhãn như “salad”, “pizza” hoặc “burger”. Sau khi xem hàng trăm hoặc hàng nghìn hình ảnh này, chương trình có thể xác định các hình ảnh khác của thực phẩm không có nhãn. 

Bằng cách sử dụng Deep learning, các bảo tàng có thể tạo các chương trình phân loại tác phẩm nghệ thuật, xương khủng long hoặc bất kỳ đồ vật nào khác trong bảo tàng và cung cấp thông tin về chúng. Ví dụ, Bảo tàng Barnes Foundation ở Philadelphia đã  phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh  sử dụng nhận dạng hình ảnh để cải thiện trải nghiệm của du khách.

Ứng dụng AI và VR trong bảo tàng - Bảo tàng Barnes Foundation ở Philadelphia

Ứng dụng có thể nhận ra bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào dù chỉ là một phân đoạn nhỏ vì nó đã được đào tạo với hàng trăm hoặc hàng nghìn hình ảnh của mỗi tác phẩm nghệ thuật.

Sau khi nhận ra một tác phẩm, ứng dụng sẽ cung cấp tên, nghệ sĩ, lịch sử và thông tin thực tế về tác phẩm đó ngay từ điện thoại của khách truy cập, giảm nhu cầu của bảo tàng với các biển hiệu và thẻ tên, điều này không chỉ cải thiện thẩm mỹ của bảo tàng mà còn thúc đẩy trải nghiệm của du khách được sắp xếp hợp lý hơn.

Một khách truy cập không quen thuộc với nghệ thuật trường phái ấn tượng có thể phân biệt các tác phẩm nghệ thuật với nhau và tìm thêm thông tin về chúng, tất cả mà không cần tra cứu thủ công trong một cuốn sách nhỏ hoặc trực tuyến.

Thực tế ảo (VR)

Thực tế ảo (VR) đề cập đến mô phỏng môi trường ba chiều do máy tính tạo ra. Người dùng VR có thể tương tác với mô phỏng được tạo ra này thông qua thị giác và âm thanh. Trong hầu hết các trường hợp, trải nghiệm VR có thể phản ứng với chuyển động cơ thể của người dùng. VR tạo ra một mô phỏng thông qua ba thành phần chính: hệ thống quan sát, cảm biến chuyển động và các yếu tố tương tác.

Việc kết hợp VR vào các bảo tàng sẽ cho phép khách tham quan có một chuyến tham quan giáo dục và hấp dẫn hơn. Ví dụ, bảo tàng Louvre của Paris đã phát động một  chương trình VR , Mona Lisa: Beyond the Glass. Mô phỏng dài 8 phút này sẽ đưa du khách quay ngược thời gian về thời điểm bức tranh Mona Lisa lần đầu tiên được vẽ và làm cho người phụ nữ trong bức tranh trở nên sống động.

Trong suốt mô phỏng, khách truy cập tìm hiểu về lịch sử của bức tranh, người phụ nữ và nghệ sĩ. Trải nghiệm VR cung cấp một phương pháp xem nghệ thuật thay thế – một phương pháp hấp dẫn và giáo dục hơn.

Nhận dạng giọng nói

Nói một cách đơn giản nhất, phần mềm nhận dạng giọng nói hoạt động bằng cách chia nhỏ giọng nói của con người thành các âm thanh riêng lẻ, phân tích các âm thanh riêng lẻ đó và sau đó sử dụng các thuật toán để xác định từ hoặc cụm từ nào phù hợp nhất với âm thanh đó. Giống như các chương trình nhận dạng hình ảnh, các tổ chức giáo dục có thể sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói để hiểu và trả lời các câu hỏi của khách truy cập.

Ứng dụng AI và VR trong bảo tàng - Nhận dạng giọng nói

Một  nghiên cứu điển  hình của Museum of Modern Art ở New York đã xem xét các ứng dụng tiềm năng của nhận dạng giọng nói trong các điểm tham quan giáo dục công cộng, chẳng hạn như bảo tàng. Một số trường hợp sử dụng đã được nghiên cứu bao gồm việc triển khai chương trình nhận dạng giọng nói gần một nhóm tác phẩm nghệ thuật, cho phép khách truy cập trả lời các câu hỏi chung bằng giọng nói thay vì sử dụng điện thoại để tìm kiếm trên Internet. Giảm thiểu việc sử dụng điện thoại trong toàn bộ bảo tàng cũng cho phép du khách lưu lại khoảnh khắc trong khi chuyển vùng bảo tàng.

Nghiên cứu cũng xem xét cách các chương trình nhận dạng giọng nói có thể cải thiện các tùy chọn hỗ trợ tiếp cận cho những du khách bị khiếm thị. Với một phương tiện tương tác bằng lời nói, du khách có thể có những tác phẩm nghệ thuật được mô tả bằng lời nói.

Có thể nói, công nghệ AI và VR đã và đang cách mạng hóa cách hoạt động của các viện bảo tàng. Nó cung cấp cho các viện bảo tàng và các tổ chức giáo dục nhiều cách khác để thực hiện sứ mệnh của họ. 

Nguồn Hackernoon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top