Move to Earn là gì? Trend hay chỉ fomo

Move to Earn đang trở thành xu hướng mới. Sau khi dự án STEPN (GMT) gây tiếng vang với mức giá x220 lần so với giá IEO. Liệu nó sẽ là Trend or Fomo?

Hiện tượng Stepn

Stepn là “trò chơi” được biết đến lần đầu thông qua Binance Launchpad vào đầu tháng 3/2021. “Trò chơi” này đòi hỏi mọi người “play” bằng cách phải xỏ giày vào, bước ra ngoài chạy bộ để “earn”, khác với tất cả dự án khác buộc người dùng phải cầm điện thoại để chơi.

Tưởng chừng như đây cũng là một biến thể nhạt nhòa của Play to Earn. Nhưng không, Stepn đã tạo nên một làn sóng mới, điều này thể hiện thông qua giá token sau khi list Binance. Trong vòng 14 ngày, giá đã x8 so với đáy.

Và khái niệm Move to Earn ra đời.

Move to Earn là gì? Trend hay chỉ fomo - Hiện tượng Stepn
Ảnh sưu tầm

Vậy Move to Earn là gì?

Move to Earn được ví như “làn gió mới” trong bối cảnh ảm đạm của thị trường tiền mã hóa. Nhiều người cho rằng Move to Earn là phiên bản nâng cấp của hình thức Play to Earn. Thay vì yêu cầu người dùng chơi game để kiếm tiền, Move to Earn giúp người dùng kiếm tiền thông qua các hoạt động thể chất, như: chạy bộ, đi bộ, đá bóng,…

Để ghi lại những chuyển động chính xác nhất, Move to Earn đã sử dụng công nghệ cảm biến và GPS trên các thiết bị hỗ trợ, tiêu biểu là: smartphone và wearable. Trên thực tế, Move to Earn không phải là khái niệm quá xa lạ. Điển hình cho xu hướng này có thể nhắc đến Nintendo – ứng dụng dựa trên chuyển động thông qua Pokemon Go.

Không chỉ thu hút người dùng bởi khả năng kiếm tiền nhờ vào hoạt động thể chất, Move to Earn còn hấp dẫn nhiều doanh nghiệp lớn bởi tiềm năng phát triển.

Mới đây, chương trình sức khỏe AIA Vitality của công ty bảo hiểm AIA cũng đã vận dụng hình thức Move to Earn. Các thành viên của công ty có thể thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để tích lũy điểm. Sau đó, họ sẽ dùng số điểm có được để đổi phần thưởng tương ứng. Thậm chí, nếu đạt đến số điểm nhất định,thành viên còn có cơ hội miễn giảm phí bảo hiểm.

Đặc tính nổi bật của Move to Earn

Tương tự như các hình thức khác của GameFi, Move to Earn cũng có những đặc tính nổi bật riêng. Cụ thể như:

  • Vận dụng theo hình thức NFT và phát triển một Marketplace cho riêng mình. Đặc tính này giúp đơn giản hóa việc quản lý và mua bán sản phẩm của người dùng.
  • Tập trung vào những hoạt động thường nhật của con người, biến hoạt động thông thường thành phần thưởng có giá trị.
  • Áp dụng công nghệ cảm biến và GPS, hỗ trợ gameplay và hạn chế tình trạng gian lận của các game thủ.
  • Không yêu cầu người dùng “cắm mặt vào màn hình” 24/7 như hình thức Play to Earn, phù hợp với nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe trong bối cảnh công nghệ số.

Ưu điểm của Move to Earn

Move to Earn là thuật ngữ mới nhưng lại là một khái niệm cũ. Move to Earn đã xuất hiện từ lâu trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như một chiến lược Marketing. Khi kết hợp với Gamefi, Move to Earn đã bù đặp những mảnh ghép còn thiếu với những ưu điểm nổi trội của mình.

  • Move to earn cổ vũ những điều tích cực của xã hội, mang đến ứng dụng ý nghĩa cho blockchain và NFT, do đó nhận được sự ủng hộ tích cực của những người trong ngành.
  • Trào lưu Move to earn tạo ra một thị trường mới, tiếp cận nhóm người dùng chưa từng tham gia gamefi hay thị trường tiền mã hoá, là những người thường tập luyện thể thao. 
  • Thay vì yêu cầu người dùng chơi game để kiếm tiền, Move to Earn giúp người dùng kiếm tiền thông qua các hoạt động thể chất, như: chạy bộ, đi bộ, đá bóng,… Điều này giúp gia tăng sức khỏe người dùng, giúp người chơi hào hứng hơn với các hoạt động thể chât.
  • Việc buộc phải hoạt động để “earn” cũng giúp kiểm soát tình trạng gian lận của game thủ ốt hơn so với game truyền thống.

Nhược điểm của Move to Earn

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, Move to Earn cũng có những hạn chế cần quan sát:

  • Như đã nói, Move to Earn là thuật ngữ mới nhưng lại là một khái niệm cũ. Dù đã xuất hiện trong nhiều ngành nghề, tuy nhiên, hình thức này đã nhanh chóng thất bại bởi nhiều lý do, như: phần thưởng ít giá trị, hệ thống bị treo, không có tính ứng dụng cao,… Vì vậy cần có thêm thời gian để khẳng định khả năng phát triển lâu dài của trào lưu này.
  • Do nhắm vào nhóm người chơi mới nên phần lớn người chơi gamefi hiện hữu – vốn ít vận động – không hào hứng với trào lưu này.
  • Phải cân bằng giữa move (vận động) và earn (kiếm tiền). Cụ thể, game phải thu hút để duy trì nhóm người dùng ưa vận động, cho họ tiếp tục chơi game và hào hứng với hoạt động mua bán trong game. Song song đó, game phải duy trì ổn định khả năng kiếm tiền của người chơi – một yếu tố đặc trưng của gamefi.
  • Số tiền để người chơi đầu tư ban đầu là khá lớn so với các hoạt động thể chất khác, Đây là một rào cản lớn khi trào lưu muốn tiếp cận nhóm người dùng mới chưa quen thuộc với Gamefi. (Trong tựa game STEPN, nếu không tham gia các sự kiện airdrop từ phía dự án trước đó, bước đầu tham gia trò chơi sẽ tiêu tốn trên dưới 10 SOL (~ 900$) cho một đôi giây NFT loại thường. Chưa nói đến các non-crypto, ngay cả người có kinh nghiệm trong thị trường cũng cần phải cân nhắc trước khi xuống tiền tham gia.)
  • Ngoài ra các hoạt động thể chất thường rất khó để duy trì lâu dài với nhiều người, vậy nên việc tăng tính thú vị của trò chơi cũng cần được xem xét.

Tiềm năng phát triển của Move to Earn

Trong vài năm trở lại đây, mọi người bắt đầu đặt sự quan tâm đến sức khỏe. Nhu cầu nâng cao, phát triển thể chất đã trở thành xu hướng chung của mọi nhà. Dưới đây là những lý do cụ thể dẫn đến sự thay đổi về tư duy của người dùng 4.0:

  • Sự bùng nổ của đại dịch Covid19 đã khiến nhận thức về sức khỏe của người dân toàn cầu thay đổi. Số lượng người dùng quan tâm đến các hoạt động ngoài trời ngày càng tăng.
  • Tình hình chiến sự bất ổn, điển hình là căng thẳng giữa Nga và Ukraine diễn ra từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022. Bên cạnh đó, tính lạm phát ngày càng gia tăng, khiến giá xăng tăng cao ngất ngưởng.
  • Trào lưu sống xanh, sử dụng năng lượng sạch ngày càng được ưa chuộng. Một số khái niệm như: Carbon Neutral và Carbon Footprint đã trở nên phổ biến hơn. Nhiều quốc gia thực hiện chiến lược tiết kiệm năng lượng bằng cách đi bộ hoặc đi xe buýt đến chỗ làm.

Có thể nói, Move to Earn rất có tiềm năng để phát triển. Trước mắt, hình thức này đã sở hữu một lượng người dùng ưa chuộng thể thao trong môi trường tiền mã hóa, cụ thể là thị trường GameFi.

Một số sản phẩm Move to Earn trên thị trường Crypto

Hiện tại loại hình Move to Earn vẫn chưa được phát triển rộng rãi. Mới chỉ có một vài được thiết kế theo loại hình này bao gồm Genopets, STEPN trên hệ sinh thái Solana hay các dự án vẫn đang phát triển như DustLand của OliveX.

Genopets 

Move to Earn là gì? Trend hay chỉ fomo - Trang chủ của dự án Genopets
Trang chủ của dự án Genopets: genopets.me (nguồn C98)

Genopets là dự án nuôi dưỡng các Genopet được thiết kế thông qua hình thức Free to Play và Move to Earn. Genopets thông qua các dữ liệu từ các ứng dụng theo dõi trong các thiết bị điện tử của người chơi để chuyển hóa thành XP (kinh nghiệm) nhằm nâng cấp cho thú cưng của mình để tham gia chiến đấu trong những giai đoạn tiếp theo của dự án.

Hiện dự án đang trong giai đoạn Beta Test, mình thực sự trông đợi vào Genopets có thể tạo nên sức nóng trong giai đoạn Mainnet.

STEPN 

Move to Earn là gì? Trend hay chỉ fomo - Trang chủ của dự án STEPN
Trang chủ của dự án STEPN: stepn.com(nguồn C98)

STEPN là một ứng dụng về sức khỏe kết hợp với yếu tố GameFi được xây dựng trên hệ sinh thái Solana và đang là chủ đề nóng trong các hội nhóm thời gian gần đây. 

Người chơi sử dụng những đôi giày NFT để tham gia chạy bộ ngoài đời thực với sự giam sát của hệ thống GPS cũng như cảm biến chuyển động gắt gao, nhằm đảm bảo một môi trường trò chơi lành mạnh nhất.

OliveX

Move to Earn là gì? Trend hay chỉ fomo - Trang chủ của dự án OliveX
Trang chủ của dự án OliveX: olivex.ai(nguồn C98)

OliveX là dự án ấp ủ mong muốn tạo dựng trải nghiệm thể dục, thể thao trên công nghệ blockchain thông qua việc hợp tác với các thương hiệu và trò chơi thuộc lĩnh vực này. Với tầm nhìn tạo nên Metaverse danh riêng cho các hoạt động thể chất mang tên Fitness Metaverse, Olive X hiện đang hợp tác và đầu tư với các dự án như Sandbox, Genopets, DEFY.

Ngoài ra, OliveX cũng phát triển các sản phẩm riêng cho mình như Dustland Runner (dành cho chạy bộ), Dusland Rider (dành cho đạp xe) sử dụng tính năng Bluetooth và công nghệ cảm biến. 

Kết luận

Hiện tại chúng ta mới chỉ chứng kiến sự khởi đầu của Move to Earn, sẽ là tiềm năng nếu loại hình game này được đầu tư đúng mực để có thể mở rộng và được ứng dụng nhiều hơn trong thực tế. Vẫn còn quá sớm để kết luận tuy nhiên chúng ta có quyền hy vọng vào một bước chuyển mình lớn của Gamefi, tích cực hơn và gắn liền hơn với cuộc sống.

Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back To Top